Đối với việc Seo website thì các liên kết rất quan trọng và chúng ta thường thấy hai thuộc tính nofollow và dofollow. Hai thuộc tính này là gì và ảnh hưởng thế nào đến Seo, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
1. Link Dofollow là gì?
Hiểu một cách ngắn gọn thì liên kết Dofollow là những thuộc tính rel mà người ta đặt trong đường dẫn của thẻ với cấu trúc rel=” dofollow”. Liên kết Dofollow là liên kết yêu cầu bộ máy tìm kiếm (bọ) đi theo để tới nội dung có giá trị tham khảo và liên quan. Đây là một trong những liên kết mặc định của một website thông thường. Khi bạn tạo liên kết trên một website bình thường, không có chỉnh sửa gì thì liên kết đó chính là Dofollow.
Liên kết Dofollow mang lại giá trị tốt trong lĩnh vực Seo, giúp cho máy chủ tìm kiếm dễ dàng hơn để có thể xếp hạng nội dung. Mỗi liên kết như thế này là một điểm chất lượng cho website được trỏ link. Theo như các chuyên gia Google thì nếu như website được trỏ link tới đáng tin cậy với nội dung tốt thì hãy đặt liên kết tới. Chính Google cũng thường xuyên khuyến khích điều này vì nó giúp cho Google tìm kiếm các nội dung liên quan và chất lượng tốt hơn.
Tuy rằng Dofollow rất có lợi cho Seo nhưng điều gì cũng có hai mặt của nó. Dofollow được gọi là link nhạy cảm, nếu như bạn đang cố tình spam nó bạn sẽ gặp nhiều rắc rối. Dofollow bị một số Seoer lạm dụng để tăng thứ hạng trong Seo nhanh chóng. Nếu như bị Google phát hiện ra điều này có thể sẽ bị Google phạt rất nặng.
2. Link Nofollow là gì?
Nofollow được giới thiệu vào tháng 1 năm 2005 và chỉ mới xuất hiện trong các đặc tả của HTML5, trong khi các đặc tả HTML4 cũng như các phiên bản trước đó không hề tồn tại. Đây là sản phẩm hợp tác của ba ông lớn về công cụ tìm kiếm đó là Google, Microsoft, Yahoo và một vài nền tảng blog. Trong giai đoạn mà blog đang phát triển rất thịnh vượng thì các bình luận cũng rất nhiều, có nhiều bình luận vô nghĩa mà ta vẫn gọi spam. Có nhiều Seoer hiểu rằng các bộ máy tìm kiếm thích các liên kết như vậy, họ xem là những tiêu chí trong bảng xếp hạng nên thường bình luận spam kèm liên kết. Điều này tạo áp lực với bộ máy tìm kiếm trong việc giải quyết vấn đề này. Nofollow là một trong những giải pháp từ bộ máy tìm kiếm nhằm ngăn chặn những bình luận kèm liên kết spam.
Liên kết Nofollow là liên kết ngược lại hoàn toàn với Dofollow khi bạn xây dựng thuộc tính rel=”Nofollow”. Khi bạn xây dựng thuộc tính này các con bọ của bộ máy tìm kiếm khi quét dữ liệu đến sẽ hiểu ngay là trang website này người quản trị đã thông báo là không nên quan tâm đến nó, Google sẽ chỉ tính cho nó lượng traffic mà thôi.
3. Tầm quan trọng của Dofollow và Nofollow
Khi chúng ta đi xây dựng các backlinks cho website cũng giống như khi bạn post bài quảng cáo trên diễn đàn, tạo chữ ký, profile, cần phải xem xét rằng các liên kết này trỏ về trang web của bạn là dạng liên kết Dofollow hay Nofollow. Chỉ những liên kết Dofollow mới có giá trị backlink còn Nofollow chỉ được direct traffic. Dofollow mới có ý nghĩa với bộ máy tìm kiếm còn Nofollow chỉ có giá trị với người đọc mà thôi.
3.1. Tầm quan trọng của Link Dofollow
Nếu như bạn là một người làm Seo thì Dofollow đặc biệt rất quan trọng. Liên kết Dofollow là một trong những yếu tố sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Pagerank của website đó. Website nào càng có nhiều liên kết từ những trang website chất lượng thì mức độ quan trọng của website càng lớn. Những website này sẽ được đánh giá cao trong bảng xếp hạng.
Ngoài ra nếu website của bạn có backlinks từ những website không uy tín hay những website ít liên quan đến nội dung trang web của bạn thì website của bạn có thể cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực. Nếu mức độ nặng thì website của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, Pagerank có khả năng bị sụt giảm nhanh chóng.
3.2. Tầm quan trọng của Link Nofollow
Theo lý thuyết thì link Nofollow không ảnh hưởng trực tiếp đến Seo, tuy nhiên Nofollow vẫn có thể có một số lợi ích giúp cho những ai làm dịch vụ Seo từ khóa. Khi xây dựng build links không nên coi nhẹ việc tham gia diễn đàn và blog một cách xây dựng, có ích cho cộng đồng dù rằng điều bạn làm sẽ không nhận được Link Juice.
Nofollow liên quan đến những chiến lược xây dựng liên kết của bạn. Lợi ích lớn nhất của liên kết Nofollow là chúng hoạt động giúp bạn giới thiệu trang web, thương hiệu sản phẩm và dịch vụ. Liên kết Nofollow từ quảng cáo trả tiền hoặc những các nguồn tìm thấy trang web của bạn hữu ích và sẽ được liên kết. Liên kết Nofollow có khi cũng sẽ tạo được lượng traffic nhiều hơn liên kết Dofollow.
Tham khảo những cách lấy sức mạnh nhiều nhất từ liên kết Nofollow:
– Làm cho liên kết của bạn thu hút và có liên quan hơn: Nếu bạn là người phát triển nội dung hãy đặt liên kết ở nơi nổi bật kích thích mọi người bấm vào nó.
– Phát triển những nội dung thú vị: Nội dung giữ mọi người trên trang là cần thiết, quan trọng hơn là nội dung phải kích thích người dùng trở lại trang của bạn.
– Tạo nên sự pha trộn giữa các loại liên kết Dofollow và Nofollow. Cả hai loại liên kết này nếu biết tận dụng triệt để đều có thể giúp bạn cải thiện được thứ hạng Seo. Tuy nhiên bạn cần phải điều chỉnh tỷ lệ cho phù hợp, tránh để bộ máy tìm kiếm của Google cho rằng bạn đang spam.
– Sử dụng chương trình tặng quà và khuyến mãi để thúc đẩy người dùng click vào link Nofollow của bạn. Đây là một trong những cách tốt nhất để thúc đẩy người dùng click vào liên kết Nofollow.
– Khuyến khích khách truy cập chia sẻ liên kết trên trang của họ. Đây cũng là cách hiệu quả để chuyển đổi liên kết nofollow tới một số liên kết dạng dofollow tự nhiên. Thậm chí bạn có thể yêu cầu người dùng chia sẻ trang của bạn.
4. Kết luận
Bài viết đã chia sẻ phần nào kiến thức cơ bản về liên kết Nofollow và Dofollow cũng như tầm quan trọng của liên kết này. Hãy tận dụng những lợi ích của cả hai liên kết này để áp dụng cho Seo hiệu quả nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét